Latest Movie :
 

ทําอย่างไรเมื่อลูกท้องผูก ไม่ถ่ายหลายวัน

ทําอย่างไรเมื่อลูกท้องผูก ไม่ถ่ายหลายวัน

โดยปกติแล้วเด็กเล็กที่ยังทานนมแม่อยู่จะไม่มีปัญหาเรื่องท้องผูก แต่ปัญหานี้อาจเกิดขึ้นเมื่อคุณเริ่มให้ลูกกินอาหารเสริม เด็กบางคนอาจจะไม่ถ่ายหลายวัน เรามาทำความเข้าใจกับอาการท้องผูกนี้กันดีกว่า


ทําอย่างไรเมื่อลูกท้องผูก
ทารกที่ยังดื่มนมแม่อยู่มักถ่ายหลายรอบต่อวันโดยเฉพาะในช่วง 2-3 อาทิตย์แรกหลังลืมตาออกมาดูโลก และอาจจะลดความถี่ของการขับถ่ายมาเป็น 2-3 ต่อสัปดาห์ พอเข้าสู่เดือนที่ 4-6 หลายคนจะเริ่มให้ทารกกินอาหารเสริม แม้ว่าคุณจะเริ่มให้ลูกกินอาหารเหลวและนิ่มสำหรับทารกก็ตาม คุณอาจจะสังเกตได้ว่าเวลาที่ลูกคุณถ่ายอาจจะมีการเบ่งอุจจาระหรือสัญญาณอื่น ๆ ที่กำลังบอกว่าลูกกำลังถ่ายอยู่
สำหรับทารกที่ทานนมผสมอาจจะมีอุจจาระที่แข็งกว่าและขับถ่ายไม่คล่องเท่า เด็กทารกที่กินนมแม่ อาจจะถ่ายทุก ๆ 3-4 วัน ลักษณะการขับถ่ายแบบนี้ไม่ถือว่าผิดปกติหรอกค่ะ หากอุจจาระไม่แข็งเป็นเม็ดคล้าย ๆ กระสุน อาการท้องผูกเกิดจากอุจจาระที่ค้างอยู่ในลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย ยิ่งอุจจาระค้างอยู่นานเท่าไหร่อุจจาระก็จะยิ่งแห้งและแข็งนานมากขึ้น

ท้องผูกมีอาการอย่างไร

เด็กแรกเกิดถึงสามเดือนมักไม่ค่อยมีอาการท้องผูกสักเท่าไหร่ แม่ว่าคุณจะให้นมผสมก็ตาม เด็กบางคนทำท่าและสีหน้าเบ่งอุจจาระแม้ว่าจะไม่ใช่อุจจาระที่แข็งก็ตาม บางคนก็ร้องไห้เหมือนเจ็บก้นไม่สบายตัว ลองสอบถามคุณหมอดูหากว่าลูกของคุณถ่ายแข็งและถ่ายน้อยกว่าวันละครั้งในช่วง แรกเกิดเพราะนั่นคืออาการท้องผูกนั่นเอง

แต่สำหรับเด็กอายุ 4 เดือนขึ้นไปให้สังเกตอาการเหล่านี้
  • ปวดท้องและท้องอืด
  • ท้องแข็ง
  • ปวดท้องแต่หายปวดหลังขับถ่าย
  • มีเลือดออกติดก้อนอุจจาระ เนื่องจากอุจจาระแข็งและทำให้เนื้อเยื่อบริเวณทวารหนักฉีกขาด
  • อุจจาระมีลักษณะคล้ายกระสุน
ทำไมถึงท้องผูก
สาเหตุที่ท้องผูกเนื่องจากลูกอาจจะดื่มน้ำไม่เพียงพอ แต่ถ้าลูกเป็นเรื้อรังไม่หายสักทีต้องลองปรึกษาแพทย์ดูค่ะ
วิธีบรรเทาอาการท้องผูก
ในกรณีที่เป็นเด็กทารก คุณควรปรึกษาหมอก่อนเป็นอย่างแรก แต่ถ้าลูกเริ่มกินอาหารเสริมแล้วคุณสามารถเติมเนื้อลูกพรุนบดหรือน้ำลูกพรุน 2 ช้อนชาลงไปในอาหารธัญพืชของลูกได้ นอกจากนี้คุณอาจจะเพิ่มใยอาหารจากผลไม้และผักให้ลูกกินก็ได้ค่ะ
  • คุณอาจจะลองให้ลูกปั่นจักรยานอากาศเพื่อช่วยให้ระบบการขับถ่ายทำงานดีขึ้น
  • อาหารบางอย่างก็สามารถทำให้ลูกท้องผูกได้ เช่น ข้าว ซีเรียล กล้วย

Share this article :

Post a Comment

 
 
Support : | |
Copyright © 2014. Guide Baby Care - All Rights Reserved
Template Created by Published by
Proudly powered by Blogger